05/27/2019 10:28
Khoa học chỉ ra 10 tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe nếu bạn mãi ngồi một chỗ 8 tiếng/ngày

Khoa học chỉ ra 10 tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe nếu bạn mãi ngồi một chỗ 8 tiếng/ngày

Minh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Ngồi nhiều đang trở thành thói quen phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Nhưng nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, có thể chúng ta đang tự hủy hoại sức khỏe bản thân bằng việc ngồi hơn 8 tiếng mỗi ngày mà không hay biết đấy!

Chúng ta ai cũng thật dễ dàng để nhận thấy rằng, ngồi một chỗ làm việc (thậm chí xem tivi, chơi game...) chiếm hầu hết thời gian trong ngày của rất nhiều người. Trong khi đó, việc ngồi một chỗ hàng giờ liền là một vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe chúng ta. Hãy xem 10 tác hại nghiêm trọng sẽ xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày và thay đổi ngay thói quen này bạn nhé!

Cong vẹo cột sống

10 tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe nếu ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày
Các nhà khoa học ước tính rằng, mỗi người Anh thường ngồi 14 tiếng đồng hồ một ngày và thật đáng tiếc, số liệu thống kê từ các quốc gia khác cũng tương tự như vậy. Giáo sư Galen Krantz (trường Đại học California, Berkeley) cho rằng, ngồi lâu một chỗ là việc hoàn toàn không tự nhiên và con người chẳng có lý do gì để làm như vậy.

Cột sống con người có hình chữ S cũng có lý do của nó - để chịu các lực tác động. Tuy nhiên, nếu ngồi nhiều trong một khoảng thời gian dài, hình chữ S của cột sống có thể chuyển thành hình chữ C. Khi một người bị lệch vai, còng lưng, cơ bắp dạ dày sẽ trở nên yếu hơn và khó giữ được hình dạng cơ thể phù hợp mà không cần luyện tập thường xuyên.

Thêm vào đó, khi chúng ta ngồi xuống, dây thần kinh được chuyển tới xương chậu và cột sống, tạo áp lực lên đĩa liên cầu tăng lên. Sự căng thẳng liên tục gây chèn ép lên đốt sống cổ và có thể dẫn đến việc giảm lưu lượng máu tới não. Kết quả là bạn có thể bị nhức đầu hoặc nhìn mờ đi. Xương sống là kết cấu khung bảo vệ tất cả các cơ quan nội tạng, đó là lý do tại sao bạn phải giữ thẳng và không gây áp lực lên nó.

Hệ thống tim mạch bị suy yếu

10 tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe nếu ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày
Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington ở Louisiana đã phân tích lối sống của hơn 17.000 nam giới và nữ giới trong khoảng 13 năm cho thấy, những người ngồi hầu hết thời gian trong ngày có khả năng chết vì các cơn đau tim cao hơn 54% so với những người hoạt động tích cực.

Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của lối sống tĩnh và ngồi lì một chỗ là nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành hoặc huyết áp cao mãn tính. Nếu hầu hết thời gian trong ngày bạn dành cho việc ngồi một chỗ sẽ làm cho các cơ bị suy yếu đi và tuần hoàn máu giảm. Lười vận động thể chất cũng là một trong những lý do chính dẫn đến chứng xơ vữa động mạch sớm (tích tụ mảng cholesterol trong mạch máu). Ngoài ra, sự mất cân bằng giữa việc cung cấp và sử dụng oxy có thể xảy ra trong khi tim là bộ phận cần nhiều oxy do máu mang lại.

Suy tĩnh mạch

Những người dành phần lớn thời gian ngồi bên bàn làm việc dễ có nguy cơ bị suy nhược thần kinh ở chân gây ra sự giãn tĩnh mạch. Mặc dù cả hai giới đều có thể phát triển chứng bệnh này nhưng phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Thông thường, suy tĩnh mạch là do di truyền nhưng chúng cũng có thể xuất hiện sau khi ngồi lâu trong một khoảng thời gian dài với tư thế bắt chéo chân. Tư thế này khiến tĩnh mạch bị siết chặt dẫn đến tắc nghẽn máu ở các khu vực khác. Sự lưu thông máu kém cũng rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến tình trạng đông máu. Một cục máu đông có thể dễ dàng ngăn chặn mạch máu quan trọng trong tim, phổi hoặc não... Nguy hiểm hơn, về lâu dài có thể phát triển thành đột quỵ và trụy tim.

Béo phì

10 tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe nếu ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày

Tất nhiên, ai cũng hiểu rằng việc thừa cân quá mức là một trong những hậu quả lớn nhất của lối sống lười vận động. Khi ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại và cơ thể bạn sẽ giảm lượng calo sử dụng, tích trữ quá mức chất béo.

Theo nghiên cứu của các bác sĩ khoa Nội tiết, bệnh viện Mayo Clinic, Rochester cho biết, ngay khi một người ngồi xuống, cơ thể sẽ làm giảm 90% lượng chất béo, lượng insulin giảm và huyết áp tăng lên. Trong 50 năm qua, phần lớn công việc đã thay đổi theo thời gian và hiện giờ đa phần nghề nghiệp yêu cầu ngồi ngay tại bàn để làm việc - nghĩa là không có thời gian đốt cháy calo. Khi làm công việc phải đứng, cơ thể bạn sẽ đốt cháy calo nhiều hơn 35% so với công việc ngồi nhiều tại chỗ. Dựa trên luật cân bằng năng lượng, lối sống tích cực là yếu tố chính để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Cơ bắp và xương suy yếu

Việc ngồi một chỗ quá lâu và thiếu hoạt động thể chất có thể làm cơ bắp bị suy yếu và sưng tấy. Các cơ bị ảnh hưởng nhiều nhất là cơ bụng và cơ trơn. Ngoài cơ bắp, xương khớp cũng là bộ phận phải chịu tác động từ lối sống tĩnh, lười vận động.

Một hậu quả khác có thể xảy ra nếu cả ngày chúng ta chỉ ngồi tại bàn làm việc là loãng xương. Ngồi càng nhiều, xương của bạn càng dễ bị mất sức mạnh theo thời gian, trở nên xốp và dễ gãy.

Hệ tiêu hóa kém đi

Tụy tạo ra lượng insulin cần thiết để biến đổi carbohydrate thành glucose. Tuy nhiên, các tế bào trong các cơ thụ động cần một lượng insulin thấp hơn nhiều, trong khi tuyến tụy lại tạo ra nó với tốc độ bình thường nên sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Nghiên cứu của các chuyên gia vào năm 2011 cho thấy, chỉ ngồi một ngày cũng dẫn đến việc giảm lượng insulin tiêu thụ trong tế bào. Kết quả là một khuynh hướng bệnh tiểu đường và các bệnh khác có thể phát triển. Lối sống tĩnh cũng có thể gây ra các chứng khó chịu khác như táo bón hoặc trĩ.

Lão hóa

10 tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe nếu ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày

Telomeres nằm trên đầu các nhiễm sắc thể, bảo vệ chúng khỏi những tổn thương. Telomeres ngày càng trở nên ngắn hơn trong quá trình lão hóa. Một lối sống ít vận động được chứng minh làm cho telomeres trở nên ngắn nhanh hơn, thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Có thể bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi nhưng hãy nhớ, cứ ngồi liên tục trong nhiều giờ sẽ càng làm tuổi thọ của bạn ngắn đi. Tốt nhất, hãy đứng lên đi lại sau 2 tiếng ngồi liên tục để giảm nguy cơ này.

Tâm trạng tồi tệ và tăng cảm giác lo âu

10 tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe nếu ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày

Ngoài thể chất thì lối sống tĩnh còn có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của con người. Sự vắng mặt của hoạt động thể chất có thể làm tăng trầm cảm và lo lắng. Theo nhiều nghiên cứu, ngồi liên tục một chỗ gây thiếu endorphins - hormone được sản sinh trong cơ thể qua vận động có thể giúp bạn có tâm trạng thoải mái.

Tập thể dục đều đặn có thể cải thiện tâm trạng và thư giãn cơ thể. Nó cũng có thể nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin. Ngoài ra, hoạt động thể chất ảnh hưởng đến việc sản xuất serotonin, giúp hạn chế sự mất cân bằng có thể dẫn đến trầm cảm, vấn đề về trí nhớ và sự thèm ăn.

Mất ngủ

Việc ngồi một chỗ quá nhiều hay lười vận động cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của mỗi người. Cơ thể chúng ta xem việc ngồi liên tục như là nghỉ ngơi, ngay cả khi bạn đang phải hoạt động tâm thần ở tư thế ngồi. Do đó, nếu bạn ngồi cả ngày, cơ thể quyết định rằng bạn không còn cần ngủ và thời gian thư giãn nữa. Kết quả là chất lượng giấc ngủ giảm đi, chúng ta sẽ thường xuyên mất ngủ và trở nên mệt mỏi vô cùng.

10 tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe nếu ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày

Giảm ham muốn làm "chuyện yêu"

Đàn ông có lối sống lười vận động có nhiều khả năng bị rối loạn chức năng cương dương, các vấn đề về tuyến tiền liệt và mất cân bằng hormone. Phụ nữ ngồi nhiều giờ mỗi ngày cũng khó tránh khỏi tình trạng rối loạn hormone và ảnh hưởng đến nhu cầu "chuyện yêu".

Khi một người đàn ông ngồi hàng giờ liền, sự lưu thông máu trong khung chậu chậm lại và cuối cùng dẫn đến chứng viêm và sự phát triển các bệnh nghiêm trọng hơn. Khi thiếu vận động, lượng mỡ trở nên lớn hơn, đôi khi dẫn đến sự mất cân bằng hormone. Hormon nữ - estrogen, được sản xuất trong các mô mỡ nhiều hơn - điều này lý giải tại sao ngay cả phụ nữ cũng có bụng bự do ngồi nhiều.

Làm thế nào để tránh ngồi nhiều?

Theo các chuyên gia, việc năng hoạt động không chỉ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, mà còn giúp bạn di chuyển thường xuyên và linh hoạt. Ngay cả khi làm việc, thời gian nghỉ giải lao bạn có thể đứng dậy đi lại hoặc duỗi thẳng chân ra để cho máu lưu thông và làm cho tinh thần sảng khoái.

Ngoài ra, vẫn còn một vài cách đơn giản để tránh các mối nguy hiểm của việc ngồi lâu một chỗ trong khoảng thời gian dài mà bạn cần lưu ý:

- Dùng ghế không có tay vịn, vì điều này buộc bạn phải ngồi thẳng lên.

- Đứng lên di chuyển ít nhất 10 phút mỗi giờ.

- Leo cầu thang bất cứ khi nào có thể, để khởi động nhịp tim và tuần hoàn máu.

- Nếu công viên ở xa nhà bạn, hãy đi bộ đến những nơi mà bạn muốn đến.

- Khi ở trường học hoặc nơi làm việc, hãy đi tới chỗ bạn cùng lớp hay đồng nghiệp thay vì gửi mail cho họ.

- Hoạt động cơ thể trong giờ nghỉ giải lao, trong giờ ăn trưa hoặc sau giờ học hãy dành thời gian đi đến phòng tập thể dục.

- Kéo dãn các cơ thường xuyên bằng việc sử dụng một quả bóng tập gym. Nâng chân lên phía dưới bàn thay vì để chân không hoạt động.

8 bài tập xua tan mệt mỏi ngay tại bàn làm việc mà dân văn phòng nên biết

Nếu bạn luôn cảm thấy mệt nhoài, chỉ muốn nằm dài trên ghế sau một ngày làm việc mệt mỏi đó là vì bạn ngồi quá nhiều và thiếu sự thư giãn nơi công sở rồi đấy. Hãy cố gắng hoạt động nhiều và giữ cho máu được lưu thông sẽ giúp bạn khỏe khoắn cả về thể chất lẫn tinh thần. Hơn thế, việc đứng lên ngồi xuống cũng giúp bạn giảm cân nữa đấy!

Nguồn: Brightdside

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top