06/21/2019 10:06
Khoa học chỉ ra giận dữ là một trong những lí do khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Khoa học chỉ ra giận dữ là một trong những lí do khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Khi sự bất đồng đạt đến đỉnh điểm, những cơn giận dữ sẽ bắt đầu bùng phát và sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. Nhưng có ai ngờ một trong những tác dụng phụ của tức giận là tăng cân cơ chứ.

Cuộc sống hàng ngày không phải lúc nào cũng diễn ra thuận lợi như mình mong đợi. Do nhịp sống ngày càng nhanh, căng thẳng, áp lực khiến nhiều người rơi vào trạng thái căng như  "thuốc nổ", chỉ cần thêm một mồi lửa là thuốc đó sẽ bùng cháy. Nhưng bạn có biết, tức giận không chỉ không thể giải quyết được vấn đề, mà còn tự làm khổ bản thân, kéo theo là tổn hại sức khỏe nghiêm trọng.

Khoa học lý giải vì sao giận dữ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn tăng cân, béo phì. Trong đó, các nhà khoa học đã chứng minh, thường xuyên giận dữ cũng khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

Khoa học lý giải vì sao giận dữ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Các nhà khoa học đã chỉ ra có nhiều loại giận dữ và mỗi người có cách thể hiện sự tức giận khác nhau. Có người tự trách bản thân, có người vật vã, khóc lóc, thậm chí la hét, đập phá, có người lại gây ra những hành động nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

Khoa học lý giải vì sao giận dữ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Khi bạn giận dữ, căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone andrenaline. Hormone được tạo ra từ tuyến thượng thận này sẽ giúp cơ thể đáp ứng với các tình huống căng thẳng, lo lắng hay giận dữ.

Khoa học lý giải vì sao giận dữ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Khi cơn giận dữ qua đi, hàm lượng andrenaline giảm xuống, bạn sẽ thấy thiếu hụt năng lượng trầm trọng và thèm ăn. Lúc này, bạn sẽ có xu hướng ăn uống mất kiểm soát và thường thích ăn những thực phẩm không lành mạnh, giàu carbohydrate và đường để bổ sung năng lượng. 

Khoa học lý giải vì sao giận dữ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Bên cạnh đó, giận dữ khiến bạn bị căng thẳng và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Khi bạn ngủ không đủ, cơ thể thiếu năng lượng và có xu hướng bổ sung năng lượng bằng những loại đồ ngọt hay đồ ăn nhanh. Điều này càng khiến bạn khó kiểm soát chuyện tăng cân nên cân nặng cứ thế mà tăng lên vù vù.

>>Đừng bỏ lỡ: Ăn gì vào bữa tối để không tăng cân còn có giấc ngủ ngon bạn đã biết chưa?

Khoa học lý giải vì sao giận dữ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Để kiểm soát cân nặng, bạn cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và dừng lại mỗi khi bạn nhận ra mình đã cảm thấy no. Điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

Khoa học lý giải vì sao giận dữ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Lúc này, để kiểm soát tình trạng căng thẳng, bạn nên loại bỏ những cảm xúc tiêu cực bằng các hoạt động giải trí như tập gym, đi bộ, chơi thể thao...

>>Xem thêm:Eo thon, dáng đẹp lại còn giảm cân nhanh với 10 phút tập cardio dễ dàng cho người bận rộn

Khoa học lý giải vì sao giận dữ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

...hoặc ra ngoài gặp gỡ cùng bạn bè, tham gia những hoạt động ngoài trời để cải thiện tâm trạng của mình.

Những việc cần tránh thực hiện khi tức giận

Khoa học lý giải vì sao giận dữ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

1. Không mang sự tức giận vào giấc ngủ

Khi đi ngủ trong cơn giận dữ, nhịp tim sẽ đập nhanh hơn, hơi thở gấp hơn, dễ dẫn đến mất ngủ hoặc ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Hãy tự nhắn với mình rằng, đi ngủ mà tức giận cũng sẽ không giải quyết được vấn đề, hãy tạm bỏ qua mọi thứ và đi ngủ trước, mọi chuyện hãy để mai tính.

2. Không lái xe trong lúc giận dữ

Khi tức giận, sự tập trung sẽ bị hạn chế. Nếu lái xe sẽ khó quan sát được người hoặc vật xuất hiện phía trước. Các nghiên cứu xác nhận rằng lái xe trong sự tức giận làm tăng khả năng xảy ra tai nạn giao thông. Lúc này, bạn có thể nghe một bài hát hay bản nhạc có tiết tấu chậm, giai điệu bài hát trữ tình để điều chỉnh tâm trạng.

3. Không chuyển sự tức giận cho người khác

Khi tức giận, bạn cần phải giải tỏa sự bực bội, nhưng tuyệt đối không nên chuyển sự giận dữ đó cho người khác, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương. Nếu bạn không kiềm chế được, hãy tự đi dạo bộ hoặc vận động cơ thể để làm dịu tâm trạng.

>>Bạn có biết: Những thực phẩm giúp người hay tức giận nhanh chóng "hạ hỏa" và bình tĩnh trở lại

4. Đừng ra những quyết định lớn

Hầu hết đại đa số các tù nhân đã bày tỏ sự hối tiếc rằng, trong lúc tức giận mà đưa ra quyết định và hành động bất hợp lý đã dẫn đến thảm kịch. Khi người ta giận dữ, lý trí thường đã bị thay thế bởi cảm xúc, không thể đưa ra những quyết định đúng.

5. Không tiếp tục tranh cãi

Càng giận dữ, bạn càng muốn làm rõ trắng đen. Trong thực tế, lúc cãi nhau thì từ đầu đã không đồng quan điểm, nói thêm nữa sẽ trở thành lời buộc tội vô nghĩa và làm tổn thương lẫn nhau.

Nếu muốn ngăn chặn sự tức giận, cãi vã thì hãy rời khỏi hiện trường, dành một vài phút để cho tâm trí và cơ thể của bạn để bình tĩnh trở lại, sau đó bình tĩnh thảo luận, thì mới thực sự có giá trị.

6. Không nên uống rượu giải sầu

Rượu ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của não, làm mất kiểm soát các dây thần kinh xung động, rượu sẽ làm cho chúng ta trở nên mất suy nghĩ và ý thức, dẫn đến hành vi bốc đồng hơn, hoặc thậm chí phạm lỗi không thể khắc phục.

Đừng nhân danh sự giận dữ và nỗi đau để nói những lời làm tổn thương người khác!

Nóng giận là một trong những nguyên nhân thúc đẩy con người đưa ra những quyết định không sáng suốt. Ngược lại, biết kiềm chế cơn nóng giận và giải quyết vấn đề một cách từ tốn, nhẹ nhàng sẽ làm cho người khác nể phục bạn hơn. Chính vì vậy, hãy tập kiềm chế cơn giậnngay từ hôm nay bạn nhé!

Nguồn Biightside

>> Có thể sẽ hữu ích cho bạn:

10 chiêu thức giúp bạn thổi bay cơn nóng giận cực hay, học ngay để tránh hậu quả đáng tiếc

Những biện pháp giúp kiềm chế cơn tức giận vô cùng hữu ích

Tức giận không chỉ là một trạng thái la hét, bức xúc mà còn là lúc tâm trạng của bạn đang rất tồi tệ. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, mỗi khi giận dữ, chúng ta có thể biểu hiện bằng nhiều sự tức giận khác nhau. Có người sẽ tự trách bản thân mình, có người lại vật vã, khóc lóc và cũng có người lại mất kiểm soát, dẫn đến những hành động nguy hiểm cho chính mình. Do đó, sự tức giận không hề đơn giản như những gì chúng ta thường nghĩ. Và ảnh hưởng của sự tức giận có thể gây ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng.  Dưới đây là những chiêu thức giúp kìm chế cơn tức giận mà bạn nên áp dụng:

- Viết ra lý do vì sao bạn lại tức giận và tiêu diệt chúng.

- Một cái ôm có thể giúp bạn quản lý cơn giận hiệu quả vì hành động ôm sẽ làm tăng nồng độ oxytocin - một chất dẫn truyền thần kinh làm giảm căng thẳng và khó chịu.

- Nhai kẹo cao sui.

- Đi bộ hoặc chạy.

- Hát một bài hát yêu thích.

- Ăn thức ăn giòn.

- Thổi ngón tay cái.

- Đứng gần cây xanh.

 

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top